Là cha đẻ của những sản phẩm quen thuộc trên Thị trường Công nghệ Việt Nam như: ứng dụng OTT Zalo, game Võ Lâm Truyền Kỳ... thế nhưng, lợi nhuận của “ông lớn''vng (tên gọi trước đây là Vinagame) trong hai năm gần đây lại liên tục giảm mạnh một cách đáng chú ý. Nguyên nhân do đâu?

Zalo, Zing... không có đối thủ cạnh tranh xứng tầm!Công ty cổ phần VNG (VNG) có lịch sử phát triển ấn tượng và sức ảnh hưởng lớn đối với thị trườngCông nghệ Việt Nam. Những sản phẩm do VNG tạo ra từng “làm mưa làm gió” trên thị trường, thu hút nhiều người dùng, tập trung chủ yếu vào giới trẻ.Chẳng hạn, Võ Lâm Truyền Kỳ, một sản phẩm của VNG, ngay từ khi mới ra đời đã trở thành sự lựa chọn đầu tiên của phần lớn người chơi game Việt. Nhiều Game thủ đã “mất ăn mất ngủ” để chơi và đem lại cho VNG nguồn thu lớn so với các đối thủ cạnh tranh.Trang báo điện tử Zing.vn mới ra mắt đã được sự đón nhận khá nồng nhiệt từ dư luận. Theo công cụ đánh giá thứ hạng website Alexa, hiện tên miền Zing.vn - Tin tức 24h, hình ảnh ấn tượng đứng thứ 8 tại Việt Nam về số lượng người truy cập và là báo điện tử có cường độ phủ sóng rộng nhất, nhì trong nước.Không chỉ dừng lại ở hai sản phẩm trên, nhà VNG lại tiếp tục cho ra mắt sản phẩm Zalo, ứng dụng nhắn tin, gọi điện OTT miễn phí trên điện thoại thông minh (smartphone), máy tính bảng. Chỉ trong vòng 6 tháng kể từ 11/2014-5/2015, VNG tuyên bố ứng dụng này đã cán mốc 30 triệu người dùng cùng 400 triệu tin nhắn trao đổi qua hệ thống mỗi ngày.Với những thành công đạt được, VNG đang dần trở thành một doanh nghiệp lớn và đối thủ xứng tầm trong làng công nghệ thông tin. Thậm chí, vào tháng 7/2014, công ty nghiên cứu thị trường World Startup Report đã định giá VNG lên đến 1 tỷ USD, góp tên vào danh sách các công ty internet lớn nhất thế giới.Doanh thu 1 tỷ USD, lợi nhuận 13 tỷ đồngVới vị thế như vậy, nhưng báo cáo kết quả kinh doanh vài năm gần đây của VNG lại khiến nhiều người bất ngờ. Kết thúc năm 2012, doanh nghiệp này công bố lợi nhuận khủng với 742 tỷ đồng. Tuy nhiên, chỉ sau 1 năm, lợi nhuận công ty mẹ giảm đến 75%, chỉ còn 186 tỷ đồng. Tại đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2015, thông tin gây sốc nhất là lợi nhuận năm 2014 của VNG tiếp tục giảm mạnh một cách bất thường, chỉ còn... 13 tỷ đồng (giảm 93%). Đây là số liệu được kiểm toán bởi Công ty Kiểm toán E&Y do VNG đưa ra trong tờ trình đại hội về việc không chia cổ tức cho cổ đông.Có lẽ từ việc lợi nhuận trong những năm gần đây không được như mong muốn nên việc đặt kế hoạch chỉ tiêu cho năm 2015 của VNG có phần thận trọng hơn. Theo đó, năm 2015, VNG chỉ đặt mục tiêu đạt 2.157 tỷ đồng doanh thu và 264 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, thấp hơn so với kế hoạch năm 2014.Một dấu hỏi lớn hiện được đặt ra là vì sao một doanh nghiệp từng được định giá 1 tỷ USD với hàng loạt các sản phẩm công nghệ thành công lại có mức lợi nhuận được công bố thấp đến như vậy.(theo Người Tiêu Dùng)

Bài viết ngẫu nhiên cùng chuyên mục: